วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 16



บันทึกอนุทินครั้งที่ 16

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี   2  ธันวาคม   2557

กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.







            วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันสุดท้ายแล้วสินะคะรู้สึกไม่อยากให้ถึงวันนี้เลยเพราะอาจารย์สอนสนุกไม่เคยรู้สึกเครียดหรือเบื่อเลยเวลาที่ได้เรียนวิชานี้ถึงแม้ในตอนแรกคิดว่าวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ จะต้องเรียนเข้าใจยากมากแน่ๆแต่พอได้มาเรียนเข้าจริงก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถของเรามากนักเพราะอาจารย์มีเทคนิคในการสอนที่หน้าสนใจและดิฉันเชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนรักและชอบในเทคนิคการสอนของอาจารย์และอยากให้อาจารย์สอนอีกเป็นแน่รวมทั้งตัวดิฉันด้วยถ้าเป็นไปได้ในเทอมหน้าก็อยากจะเรียนกับอาจารย์อีก  

               ในการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้ให้เขียนประเมินการเรียนว่าตั้งแต่ที่เรียนมาได้อะไรบ้าง ประทับใจอะไรในห้องเรียน ประทับใจอาจารย์ในเรื่องใด และอยากให้ปรับปรุงอะไร ดิฉันก็ได้เขียนตามความรู้สึกทั้งหมดที่มีแต่ไม่ได้ลงชื่อระบุว่าเป็นใครเพราะอาจารย์ก็ไม่ได้บังคับว่าต้องเขียนชื่อลงไปจากนั้นอาจารย์ก็ได้รวมคะแนนตัวปั๊มเด็กดีว่ามีใครบ้างที่ได้คะแนนเยอะที่สุดในห้องอาจารย์ก็ได้มีของรางวัลให้เพื่อนที่ได้ก็พากันดีใจกันใหญ่และถึงแม้ดิฉันไม่ได้แต่ก็ดีใจกับเพื่อนๆด้วยเมื่อแจกของรางวัลเสร็จอาจารย์ก็ได้บอกแนวข้อสอบซึ้งเป็นสิ่งที่ทุกคนรอคอยมากเพราะอยากสอบผ่านกันทุกคนเมื่ออาจารย์เริ่มบอกก็พากันเงียบกันทั้งห้องจากนั้นอาจารย์ก็ได้อวยพรให้กับนักศึกษาทุกคนสอบผ่านตามที่ตั้งใจไว้แล้วนักศึกษาก็สาธุพร้อมกัน วันนี้จึงเป็นการเรียนวันสุดท้ายที่หน้าเสียใจและดีใจในเวลาเดียวกัน สิ่งที่หน้าเสียใจคือไม่รู้ว่าเทอมต่อไปจะได้เรียนกับอาจารย์อีกรึเปล่า สิ่งที่ดีใจคือเราก็เรียนผ่านไปได้ด้วยดีในอีกหนึ่งวิชาซึ่งเป็นวิชาที่เรียนแล้วมีความสุขสนุกสนานมาก และที่สำคัญต้องขอบคุณอาจารย์มากๆๆนะคะที่ให้ความรู้และมอบสิ่งดีๆความรู้สึกดีให้กับนักศึกษาทุกคนขอบคุณมากๆเลยคะ








บันทึกอนุทินครั้งที่ 15




บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ


อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน


วัน/เดือน/ปี   25  พฤศจิกายน  2557


กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.






ความรู้ที่ได้รับ

การเรียนการสอนในวันนี้เรียนเรื่องการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เด็กสมาธิสั้น (ADHD) สรุปได้    ดังนี้






จากนั้นอาจารย์ก็ได้เปิด วีดีโอ โทรทัศน์ครู ให้ดูแล้วให้แบ่งกลุ่มกันสรุปสิ่งที่ได้จากการดูวีดีโอ ในครั้งนี้และนี้ คือ ผลงานที่กลุ่มของดิฉันได้สรุปร่วมกัน





การนำไปประยุกต์ใช้

-          สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กพิเศษแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
-          สามารถรับมือกับสถาณะการได้เวลาที่ไปเจอกับเด็กพิเศษว่าเราจะลดพฤติกรรมของเด็กและรับมือกับพฤติกรรมของเด็กอย่างไร
-          นำข้อมูล เนื้อหาสาระที่เรียนไปเผยแพร่ ให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในเรื่องของการดูแลรักษา อบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง >> เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามกฎระเบียบ ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนคุยกับเพื่อนเล็กน้อยให้ความร่วมมือเพื่อนในการทำงานกลุ่มมีการช่วยเพื่อนคิดในหัวข้อต่างๆเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน >> เพื่อนๆ คุยกันสะส่วนใหญ่ไม่ค่อยฟังที่อาจารย์สอนมากนัก แต่ก็มีเพื่อนๆหลายคนที่ตั้งใจเรียนอยู่มีการโต้ตอบกับอาจารย์อยู่ตลอด แต่ก็ยังมีเพื่อนบางคนที่ไม่ค่อยจะสนใจเรียน บางคนก็เข้าสาย เข้ามาก็คุยกันเสียงดัง นั่งจ้องแต่โทรศัพท์ก็ยังมีสรุปคือวันนี้เพื่อนๆไม่ค่อยตั้งใ


ประเมินอาจารย์ >> อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลายและน่าสนใจเวลาสอนอาจารย์จะมีการทำท่าประกอบเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนครึกครื้นเป็นการเรียนการสอนที่สนุกมากชอบมากเวลาได้เรียนกับอาจารย์






วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14





บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี   18  พฤศจิกายน  2557

กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.





ความรู้ที่ได้รับ


          วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนในรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษเนื่องจากต้องเข้าร่วมกิจกรรม"ครูปฐมวัยร่วมใจอนุรักษ์สืบทอดความเป็นไทย" และดิฉันก็ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมได้รับมอบหมายในแสดงนิทานสร้างสรรค์             เรื่อง ผ้าเช้ดหน้าวิเศษ บทที่ได้รับในการแสดง คือ ได้รับบทเป็น"เจ้าหญิง"
มีภาพประกอบในการจัดกิจกรรมเล็กๆน้อยๆ  ดังนี้


























การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
-          สามารถนำทักษะในการแสดงนิทานไปปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตได้ นำไปจัดกิจกรรมการเล่านิทานให้เด็กฟังหรือให้เด็กร่วมแสดงในนิทานเป็นการเล่านิทานโดยการเล่าไปแสดงไป
-          สามารถนำเทคนิคในการจัดงานไปปรับและประยุกต์ใช้ในอนาคตได้ทำให้เรามีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับคนหมู่มาก
-          สามารถนำการแสดงของเพื่อนแต่ละชุดไปปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง >>  จากกิจกรรมครั้งนี้ก็ได้ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในการจัดกิจกรรม คือ ได้เป็นตัวแทนในการแสดงนิทาน คือ แสดงนิทานสร้างสรรค์ เรื่อง ผ้าเช็ดหน้าพิเศษ รับบทเป็น เจ้าหญิง ซึ่งก็คิดว่าตัวเองมีความตั้งใจมากในการร่วมกิจกรรมทำเต็มที่ที่สุดแล้วและหวังว่าสิ่งที่แสดงออกไปให้ทุกคนได้ดูก็หน้าจะถูกใจทุกคนภายในงาน


ประเมินเพื่อน >>  จากการจัดกิรรมครั้งนี้เห็นได้เลยว่าเพื่อนๆเอกปฐมวัยทุกคนมีความสมัคคีกันในการจัดงานมีการแบ่งหน้าที่กันและทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่และสุดความสามารถกันทุกคนให้ความร่วมมือในการจัดงานเป็นอย่างดี


ประเมินอาจารย์  >>  ขอประเมินอาจารย์ตฤน  แจ่มถิน อาจารย์ผู้สอนรายวิชานีี้ก็แล้วกันนะคะถึงแม้ว่างานที่จัดครั้งนี้อาจารย์อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องมากนักแต่สิ่งที่อาจารย์ให้กับนักศึกษาในการจัดงานครั้งนี้คืออาจารย์เป็นที่ปรึกษาให้กับนักศึกษาทุกคนเป็นอย่างดีให้คำแนะนำว่าควรทำตัวอย่างไรและช่วยนักศึกษาให้นักศึกษาไม่เครียดกับการจัดงานในครั้งนี้อาจารย์ทำให้พวกเราผ่อนคลายมากขึ้นทำให้มีกำลังใจในการที่จะจัดทำงานนี้ให้สำเร็จไปได้ด้วยดีและงานที่จัดในครั้งนี้พูดได้เต็มปากเลยว่าอาจารย์มีส่วนช่วยพวกเรามากกว่าครึ่งจริงๆคะ













บันทึกอนุทินครั้งที่ 13





บันทึกอนุทินครั้งที่ 13



วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี   11 พฤศจิกายน  2557

กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.






ความรู้ที่ได้รับ






การนำไปประยุกต์ใช้

-    สามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดกิจกรรมได้เหมาะสมกับเด็กมากยิ่งขึ้นเพราะได้รู้ว่าควรส่งเสริมเด็กที่มีความพกพร่องพิเศษอย่างไรให้ถูกวิธี
-     สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองที่ยังขาดความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษให้เข้าได้นำไปปรับใช้กับลูกหลานของเข้าได้อีกต่อไป


การประเมินการเรียนการสอน

   ประเมินตนเอง   เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอนและตั้งใจฟังคำแนะนำของอาจารย์ในหลายๆเรื่องไม่คุยกับเพื่อนเลยขณะฟังเวลาที่อาจารย์กำลังพูดอยู่ 


   ประเมินเพื่อน    เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนมากวันนี้เพราะเงียบมาก ที่จริงอาจไม่ใช้55อาจจะเครียดกับเรื่องที่จะจัดงานในสัปดาสห์หน้าแต่เวลาอาจารย์สอนเพื่อนๆก็ให้ความร่วมมือในการตอบเป็นอย่างดี



  ประเมินอาจารย์    อาจารย์สอนเนื้อหาพร้อมยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาได้เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้นเป็นการสอนที่หน้าเอาเป็นแบบอย่างมากเพราะนักศึกษาไม่เครียดกับเนื้อหามากจนเกินไปและยังได้รับเนื้อหาที่ถูกต้องพร้อมคิดตามตัวอย่างที่อาจารย์ได้ยกมาเป็นการสอนที่ดีมากๆ และวันนี้ก็มีเรื่องที่อาจารย์แปลกใจอยู่เรื่องหนึ่งคือนักศึกษาเงียบมากผิดปกติทำให้อาจารย์หลอน555 และอาจารย์ก็อดสงสัยไม่ได้เลยต้องถามนักศึกษากับสาเหตุที่เกิดขึ้นที่ทุกคนนั่งเงียบ เพราะนั่งเครียดเรื่องการจัดงานที่จะมาถึง แต่อาจารย์ก็คอยบอกไม่ให้นักศึกษาเครียด บ่อยๆๆอย่าไปคิดมากและให้กำลังใจนักศึกษาทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น







วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12


บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี   4 พฤศจิกายน  2557

กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.





ความรู้ที่ได้รับ

           วันนี้อาจารย์ได้บอกคะแนนสอบที่ได้สอบผ่านมาแล้วในวันที่28 ตุลาคม คะแนนสอบอยู่ในระดับปานกลางดิฉันเองยังไม่พอใจในคะแนนสอบของตัวเองมากนักแต่ก็ต้องทำใจยอมรับเพราะอ่านหนังสือไม่เต็มที่เพราะดิฉันเรียนด้วยทำงานด้วยเลยมีเวลาอ่านหนังสือน้อยแต่ก็ไม่เป็นไรสอบคราวหน้าจะทำให้ดีกว่านี้ เมื่ออาจารย์บอกคะแนนสอบเสร็จก็ได้นำเอาข้อสอบมาเฉลยให้นักศึกษาได้ดูว่าที่ตอบไปนั้นถูกหรือผิดจริงหรือไม่ทำให้ดิฉันได้รู้คำตอบมากขึ้นและทำให้รู้ว่าตัวเองคิดผิดในข้อไหนบ้างอีกทั้งยังทำให้ได้ทบทวนความรู้ไปด้วยกันกับเพื่อนในห้องอีกด้วย



การประเมินการเรียนการสอน

     ประเมินตนเอง : ก่อนฟังคะแนนตื่นเต้นมากเมื่อรู้แล้วก็รู้สึกเสียดายเราควรจะอ่านหนังสือให้มากกว่านี้จะได้ทำคะแนนออกมาดีกว่านี้แต่คิดในแง่ดีเราก็ยังสอบผ่านอยู่ดีเอาไว้สอบครั้งหน้าจะตั้งใจอ่านหนังสือให้มากกว่านี้และเมื่ออาจารย์เฉลยข้อสอบดิฉันก็ตั้งใจฟังเฉลยข้อสอบเพื่อนำมาพัฒนาและปรับปรุงในสิ่งที่ไม่รู้
     ประเมินเพื่อน :  เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังคะแนนสอบของตัวเองเป็นอย่างดีทุกคนต่างก็พอใจในคะแนนสอบของตัวเองและตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบแล้วช่วยกันตอบในแต่ละข้อที่อาจารย์เฉลย
     ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้มีการเสริมแรงเพื่อนที่ได้คะแนนดีโดยการชื่นชมและให้ตัวปล้ำ และให้กำลังใจคนที่ได้คะแนนน้อยเพื่อที่จะมีกำลังใจในการปรับปรุงตัวและอาจารย์ยังเอาข้อสอบมาเฉลยให้เด็กได้รู้ในข้อที่เด็กเข้าใจผิดทำให้เด็กได้ทบทวนบทเรียนไปด้วย





บันทึกอนุทินครั้งที่ 11




บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี   28  ตุลาคม  2557

กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.





วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นสอบกลางภาคของ วิชา
การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
 ( Child  care of Early Childhood with Special Need )










บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤน   แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี   21  ตุลาคม  2557


กลุ่มเรียน101      (วันอังคาร) เวลาเรียน 12.20 - 15.00 น.


ความรู้ที่ได้รับ
 การเรียนการสอนในวันนี้เรียนด้วยกันทั้งหมด2เรื่อง คือ
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders)
2. เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)

สรุปความรู้ออกมาเป็น Mind map ได้ดังนี้






การนำไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเด็กที่มีสมาธิสั้นไปใช้ในการหาวิธีในการเลี้ยงดูว่าถ้าเราได้ไปสอนเด็กเหล่านี้เราควรจัดการหรือจัดกิจกรรมแบบไหนให้เหมาะสมกับเด็กเหล่านี้จึงจะถูกต้องและถูกวิธี
2. เราควรหากิจกรรมมาจัดประสบการณ์ให้เด็กอย่างหลากหลายและมีการบำบัดอย่างเหมาะสมกับเด็กแต่ละประเภท
3. สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้



การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างดีตอบโต้กับอาจารย์บ้างในระหว่างเรียนคุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อยแต่ก็รีบกลับมาฟังที่อาจารย์สอนเหมือนเดิม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนแต่ก็มีบางคนที่คุยกันขณะที่อาจารย์สอนและนั่งกดแต่โทรศัพท์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยการยกตัวอย่างประกอบทำให้นักศึกษาเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นเป็นเทคนิคการสอนที่ดีเนื้อหาที่นำมาสอนก็มีเนื้อหาที่สรุปให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายและชัดเจนมากทำให้เวลาเรียนไม่รู้สึกเบื่อ